Với nền tảng người dùng Internet lên tới 420 triệu người dành 1 tỷ giờ lướt web mỗi ngày, Trung Quốc chính là mảnh đất màu cho các công ty thương mại điện tử phát triển.
>> Internet Trung Quốc: Bong bóng lơ lửng trên đầu
>> Trung Quốc bắt 36 nghi can gian lận trực tuyến
>> Trung Quốc: Số người dùng Internet đạt 477 triệu
>> Trung Quốc ngày càng bành trướng trên mạng ảo internet
Một phụ nữ Trung Quốc đang theo dõi gian hàng trực
tuyến trên website Taobao năm 2008. Ảnh: Physorg
Bùng nổ cửa hàng trực tuyến
Zhang Qiaoli lưu trữ và chụp ảnh quần áo để bán trong chính phòng ngủ của mình. Cô chỉ là một trong số hơn 5 triệu chủ cửa hàng trực tuyến hoạt động khắp Trung Quốc, từ những căn hộ nhỏ cho tới cả ký túc xá đại học.
Zhang sở hữu gian hàng Kitty Lover trên website Taobao. Taobao thuộc sở hữu bởi gã khổng lồ TMĐT Alibaba, được sáng lập bởi Jack Ma. Taobao là một “chợ điện tử”, bày bán 800 dòng sản phẩm từ thực phẩm, quần áo cho tới đồ công nghệ. Mỗi ngày, Taobao đón hơn 50 triệu lượt khách thường xuyên ghé thăm và là lựa chọn hàng đầu cho 3/4 khách mua sắm khắp Trung Quốc. Taobao từng khiến eBay – gã Goliath của Mỹ bị ngã ngựa năm 2006.
TMĐT đang thay đổi cách nghĩ người tiêu dùng Trung Quốc về mua sắm: trực tuyến có tính xã hội hơn so với mua bán truyền thống. Đó là một kinh nghiệm hấp dẫn để trải nghiệm. Tuy nhiên, tại thị trường bán lẻ Trung Quốc, hàng authentic (hàng gốc xịn) khá hiếm. Nhiều loại hàng giả bán tràn lan trên mạng, người mua có thể bị lừa tiền hoặc mua phải hàng hoá kém chất lượng.
Bất chấp điều này, các cửa hàng trực tuyến vẫn đang tiếp tục dành được niềm tin không nhỏ của khách hàng. Đó là vì ngoài sự tiện lợi, mua sắm trực tuyến đã thay đổi cán cân quyền lực từ người bán sang cho người mua.
Mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc không đơn thuần là bấm nút “mua” giản đơn. Kinh nghiệm lĩnh vực này còn bao gồm cả việc trao đổi mánh khoé với các chủ hàng khác, thảo luận về xu hướng, xếp hạng sản phẩm và dịch vụ. Chính sự tương tác và giao tiếp đã tạo nên sự tin tưởng.
“Khả năng kết nối mạng xã hội cùng TMĐT hay thương mại cộng đồng như tôi hay gọi – nơi mọi người có thể đánh giá nhà cung cấp, đưa ra các thông tin tới những người bán khác – chính là kinh nghiệm ở cấp độ cao hơn hẳn giúp khắc phục những điểm yếu lớn”, Duncan Clark, Chủ tịch hội đồng Công ty tư vấn doanh nghiệp BDA (Trung Quốc), đồng thời là chuyên gia công nghiệp TMĐT Trung Quốc nhận xét. Ông cho rằng các công ty phương Tây có thể học được nhiều từ sự phát triển của công nghiệp TMĐT Trung Quốc.
Ưu thế của kẻ đến sau
Ngay cả những nhà bán lẻ TMĐT lớn của Trung Quốc như Dangdang – website bán lẻ sách lớn nhất Trung Quốc có mô hình tương tự Amazon, cũng không bao giờ tự nhận có những đổi mới công nghệ tuyệt vời.
Tại Trung Quốc, cạnh tranh nhằm vào việc công nghệ được sử dụng như thế nào. Điều này đồng nghĩa với việc sao chép hoặc tận dụng những ý tưởng sẵn có để ứng dụng vào thị trường, rẻ hơn và nhanh hơn nhiều. Đây cũng chính là ý kiến của Peggy Yu, Chủ tịch DangDang, khi cho biết công ty thường “xem xét bài học thành công và rút kinh nghiệm để kinh doanh hiệu quả”.
Với việc thị trường được mở rộng nhanh chóng tới phạm vi 600 thành phố, nhiều công ty tập trung vào tài chính, quản lý và giải quyết các vấn đề liên quan tới dịch vụ chuyển phát nhanh và tin cậy tới các vùng miền ở xa và từ đó, gia tăng thị phần. Năm 2010, DangDang đã thu về 272 triệu USD nhờ lên sàn chứng khoán Nasdaq. Số tiền thu về được dùng để gây quỹ mở rộng danh mục sản phẩm và xây dựng kho bãi vùng.
Tuy nhiên, theo Yu, vẫn còn một vấn đề đau đầu vượt quá tầm kiểm soát của công ty, đó chính là sự yếu kém của các nhà cung cấp nguồn, cũng là điểm bế tắc lớn nhất của TMĐT Trung Quốc.
Phản ứng của người dẫn đầu
Đối mặt với thị trường thay đổi chóng mặt và các đối thủ tiềm lực tài chính dồi dào, tháng 6/2011, Alibaba đã chia Taobao làm 3 công ty riêng biệt: eTao – cỗ máy tìm kiếm mua sắm, giúp kích thích khách hàng; Taobao Mall, “cửa hàng trưng bày trực tuyến” có thu phí dành cho 70.000 công ty, bao gồm cả các thương hiệu nước ngoài hàng đầu; “chợ” Taobao dành cho những người bán hàng nhỏ lẻ non nớt như Zhang Qiaoli – miễn phí cho người dùng, nhưng vẫn thu tiền quảng cáo.
Duncan Clark nhận định: “Alibaba đang chịu tổn thương từ phát triển. Mọi thứ đang diễn tiến quá nhanh và quá mạnh đối với Taobao, tới mức công ty cần tìm kiếm phương pháp điều chỉnh xác đáng”.
Một số chuyên gia cảnh báo sự chia rẽ có thể gây rắc rối. Các quản lý cao cấp của Alibaba chưa từng bị chỉ trích, tuy nhiên, tập đoàn đã đánh mất thiện chí gây dựng bấy lâu nay khi một nhân viên kinh doanh quốc tế của Alibaba bị bắt trong vụ lừa đảo 6 triệu USD, và nhà sáng lập Jack Ma bị mô tả là một “annus horribilis” (thảm hoạ – tiếng Latin) khi chuyển giao công ty thanh toán trực tuyến giá trị Alipay của Alibaba cho công ty riêng của mình. Các nhà đầu tư ngoại quốc như Yahoo và Softbank (Nhật Bản) đã vô cùng giận dữ.
Cả hai vấn đề đều được giải quyết, nhưng vị đắng vẫn còn lại – bất chấp việc Jack Ma nhấn mạnh ông đã đẩy Alipay ra khỏi Alibaba để tuân theo quy tắc mới của Trung Quốc, cấm quyền sở hữu công ty thanh toán của người nước ngoài trên lãnh thổ Trung Quốc.
“Toàn bộ giai đoạn này đang gây tổn hại tới sự tiếp nhận Alibaba trên thương trường”, Clark nói và cho biết: “Hiện tại, họ nên chia sẻ nhiều hơn về những gì đang xảy ra”.
Năm 2010, công nghiệp mua sắm trực tuyến của Trung Quốc đạt doanh thu 80 tỷ USD, tăng 87% so với năm trước. 420 triệu người dùng Internet của Trung Quốc dành 1 tỷ giờ mỗi ngày trên mạng, và trong năm 2010, 185 triệu người có ít nhất một lần mua hàng trực tuyến.
Theo ICTnews
Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/09/132915
No comments:
Post a Comment