Monday, August 4, 2014

5 tử thần giấu mặt tại các bãi biển


Khi rơi vào dòng xoáy, bạn nên bình tĩnh thả nổi người và bơi song song với bờ cũng như không nên đào hố cát quá sâu để tránh bị sập hầm.

Trang Foxnews vừa thống kê 5 nguy hiểm đáng sợ nhất mà du khách có thể gặp phải khi đi tắm biển.

1. Dòng xoáy

Khi sóng biển đổ vào bờ cát, trọng lực trái đất kéo nước về lại biển. Nếu sóng mạnh, tung một lượng nước khổng lồ lên bờ, khối nước chảy ngược ra biển sẽ đủ sức để tạo thành một dòng chảy như dòng sông nhỏ chảy ra biển. Đây chính là dòng xoáy (Rip-current). Tốc độ chảy của nó đủ mạnh để kéo một người bơi giỏi ra xa bờ. Người đi tắm biển rất sợ hai chữ "dòng xoáy" bởi nó là nguyên nhân gây ra nhiều cái chết thương tâm trên bãi biển.


Nên tránh xa những nơi cảnh báo có xoáy nước.


Khi đang đứng trên bãi biển và thấy cát đột ngột tụt xuống hút đầu người, dòng nước như đang lôi bạn ra biển, điều đó có khả năng cao bạn đang rơi vào dòng xoáy. Bản năng của con người khi đó thường lấy hết sức để bơi ngược dòng trở vào bờ.

Tuy nhiên, lời khuyên cho du khách là không nên làm thế. Điều đầu tiên bạn cần làm là bình tĩnh và thả nổi người, dòng xoáy sẽ luôn giữ bạn trên mặt biển. Sau đó bạn bơi xéo dòng, rồi hướng dần song song với bờ biển và dựa vào sóng để vào bờ. Nếu không bơi xéo được thì cứ dựa theo dòng bơi ra biển. Dòng xoáy sẽ đụng vào đụn cát gần bờ, khi đó sức nước yếu đi, bạn có thể quay ngang, dễ dàng thoát ra khỏi dòng xoáy để trở vào bờ.

Hầu hết các nạn nhân của dòng xoáy này chết vì kiệt sức do họ cố cưỡng lại dòng nước bơi vào bờ chứ không phải vì chết đuối.

Cách nhận diện xoáy nước: Nếu bạn thấy bọt bong bóng trôi ra ngoài biển và khu vực đó có màu sậm hơn các khu vực khác thì đó có thể là xoáy nước. Sóng thường không đánh vào nơi có xoáy nước, vì vậy nơi có xoáy nước thường bình lặng hơn nơi khác.

2. Bỏng nắng

Nhiều du khách thích có làn ra rám nắng khỏe đẹp. Tuy nhiên bạn không nên tắm nắng quá lâu, nhất là vào thời điểm nắng gay gắt. Một số triệu chứng cho thấy bạn đang bị rối loạn thân nhiệt như cháy nắng, chuột rút, kiệt sức và đột quỵ dẫn đến tử vong. Nếu vết bỏng nắng nghiêm trọng, kèm theo đau đầu, lạnh khắp người hoặc sốt, bạn nên đến ngay trung tâm y tế để tìm sự giúp đỡ.


Bôi kem chống nắng cũng là một cách giúp bạn bảo vệ làn da dưới ánh nắng mặt trời.


Hố cát

Đào hố cát để chơi ở bãi biển cũng là thú vui của nhiều du khách. Tuy nhiên lời khuyên cho bạn là không nên đào hố quá sâu, tốt nhất nên nông đến đầu gối. Nhiều du khách đã gặp nạn khi đào hố cát và bị sập, cát đè lên người gây thương tích hoặc tử vong. Một thanh niên ở California đã chết oan uổng vào tháng 7/2014 do đào một hố cát sâu 3m và hầm bị sập, anh bị cát đè lên người. Bạn bè và những người đứng xung quanh đó đã tìm mọi cách cứu người thanh niên, tuy nhiên anh đã bị chết trước đó.


Nhiều người đào bới để giúp một nạn nhân của vụ sập hố cát.


Vi khuẩn Vibrio vulnficus

Vibrio vulnficus thường gặp ở những vùng ven biển. Con người có thể bị nhiễm qua các vết trầy trên da từ nước biển, hoặc ăn phải những loại hải sản (nghêu, sò...) có chứa vi khuẩn trên. Các triệu chứng chính khi nhiễm khuẩn là đau bụng, nôn và tiêu chảy. Ở những người già và những người có sức miễn dịch kém, họ có thể bị nhiễm trùng huyết, nổi mụn nước ngoài da, giảm huyết áp động mạch và chết vì bị sốc.

Vì vậy, trước khi đi tắm biển bạn nên tự bảo vệ mình bằng cách tránh xa những nơi đặt biển cảnh báo cũng như kiểm tra trên mạng các thông tin về vùng biển mình sẽ đến. Rửa sạch tay tại bãi biển và hạn chế uống nước biển khi bơi cũng là cách tốt để bạn tự bảo vệ mình khỏi nhiễm khuẩn.


Nên tránh xa những nơi có cảnh báo về nước nhiễm khuẩn.


Sứa

Trong số 2.000 loài sứa, chỉ có khoảng 70 loài thực sự nguy hiểm hoặc có thể gây chết người. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc bạn có thể chủ quan khi gặp loài sứa biển. Khi bị sứa cắn, cách tốt nhất là bạn nên đến trung tâm y tế để xác định xem mình vừa gặp phải loại sứa nào, có gây nguy hiểm đến tính mạng hay không. Các phương pháp "gia truyền" như bôi nước tiểu lên chỗ bị sứa cắn được các chuyên gia y tế thế giới đánh giá là phản khoa học và điều đó có thể khiến vết thương của bạn trở nên nặng hơn.


Hãy cẩn thận với các loài sứa.




No comments:

Post a Comment

Popular Posts