Monday, September 12, 2011

Người giàu nhất Nhật Bản và kế hoạch “siêu lưới điện”

Hôm 12/9/2011, CEO Softbank – doanh nhân giàu nhất Nhật Bản, đã phác ra kế hoạch xây dựng lại cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này, chuyển phần lớn sang sử dụng năng lượng thiên nhiên và có khả năng tái tạo.


>> Apple và Samsung để mắt đến công nghệ năng lượng mặt trời

>> Ăng ten “giấy” thu năng lượng xung quanh

>> NTT DoCoMo sẽ có hệ thống BTS xanh

>> Panasonic phát triển ống nhiệt điện cho máy phát điện địa nhiệt


Ông Masayoshi Son – người sáng lập và CEO của Softbank – đã phát biểu tại lễ ra mắt Hiệp hội Năng lượng Tái tạo Nhật Bản của mình. Theo ông Son, Nhật Bản có thể chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo cho 60% nhu cầu điện của mình trong 2 thập kỷ tới. Ông kêu gọi xây dựng “siêu lưới điện” trị giá 2 nghìn tỷ Yên (540,5 nghìn tỷ đồng) trên cả nước và ngầm dưới biển. Hệ thống này sẽ đáp ứng nhu cầu điện với giá rẻ và hiệu quả.


“Nhật Bản là một quốc gia bị các trận động đất đe dọa”, ông Sơn cho biết tại một hội trường ở trung tâm Tokyo. “Chúng ta phải giảm thiểu sử dụng năng lượng hạt nhân trong vòng 20 năm tới”.


Phát biểu của ông Son đưa ra 6 tháng sau thảm họa động/sóng thần tàn phá phần lớn bờ biển phía đông bắc của Nhật Bản, san phẳng nhiều thị trấn và làm rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Các công ty năng lượng của đất nước vẫn còn phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu, và chính phủ đã tuyên bố sẽ làm giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà máy điện hạt nhân, mặc dù Nhật Bản có rất ít nguồn tài nguyên năng lượng truyền thống riêng của mình.


Ông Son hứa sẽ đầu tư vào các dự án ủng hộ năng lượng tái tạo và kêu gọi mở cửa công nghiệp năng lượng để cho phép nhiều sự cạnh tranh hơn, dẫn đến cơ hội cho những người tham gia mới như ông Son. Ông Son nói lưới điện toàn quốc dài 2.000km mà ông đề xuất cuối cùng có thể được mở rộng cho tất cả châu Á. Lưới điện châu Á có thể chạy dài 36.000km, liên kết Nhật Bản với nhiều nước, trong đó có Ấn Độ, Trung Quốc, và Nga.


Hồi tháng 3/2011, tạp chí Forbes xếp hạng ông Son là người giàu nhất Nhật Bản với tài sản trị giá 8,1 tỷ USD. Ông Son đã biến đổi Softbank từ một công ty phần mềm nhỏ trở thành một trong những tập đoàn Internet lớn nhất Nhật Bản. Softbank sở hữu nhiều tài sản Internet trong nước (chẳng hạn như Yahoo Nhật Bản) và đã đầu tư mạnh vào các doanh nghiệp trực tuyến ở nước ngoài (như Alibaba của Trung Quốc).





Theo PC World VN

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/09/133901

No comments:

Post a Comment

Popular Posts