Sunday, September 11, 2011

Yahoo – Phía trước là bầu trời?

Chưa ai biết vì sao Yahoo sa thải CEO Carol Bartz sau 32 tháng tại vị nhưng chắc chắn ai cũng biết Yahoo đang rất quyết tâm tìm lại chính mình trong thế giới Internet cực kỳ sôi động.


>> AOL và Yahoo đàm phán về hợp nhất hai công ty

>> Yahoo nên đuổi việc cả ban lãnh đạo

>> CEO Yahoo thông báo bị sa thải qua… iPad

>> Yahoo giải quyết xong bất đồng với Alibaba Group


Món hàng quá lớn


Có điều, sau khi bà Bartz ra đi Yahoo sẽ thực sự hồi sinh hay nhanh chóng bị Microsoft nuốt chửng hoàn toàn bởi từ nhiều năm nay gã khổng lồ phần mềm vẫn không hề giấu diếm ý đồ thâu tóm Yahoo để tiến sâu hơn vào thị trường Internet?


“Tôi nghĩ, đây là thời điểm thích hợp để tìm ra đáp án cho câu hỏi này”, Dan Olds, chuyên gia phân tích của tập đoàn tư vấn The Gabriel (Mỹ) nói, “Một số người đề nghị rằng Yahoo nên bán bớt một số tài sản có giá trị lớn của mình để trở nên hấp dẫn hơn đối với nhiều “khách mua” khác ngoài Microsoft. Tuy nhiên, dù có bán hay không thì họ cũng cần phải nhìn nhận một cách nghiêm túc rằng họ đang nắm trong tay những thứ tài sản không mấy hấp dẫn trong tương lai”.


Có điều, Yahoo đang gặp khó bởi với khối tài sản có giá trị vốn hóa lên tới 17 tỷ USD trên thị trường tài chính, họ là món hàng vượt quá khả năng của hầu hết các hãng công nghệ trên thế giới.


Trái ngược với quan điểm này, Brad Shimmin, nhà phân tích của hãng Current Analysis lại cho rằng Yahoo chẳng cần phải bán thứ gì hết và điều duy nhất mà ban lãnh đạo hãng cần phải làm hiện nay là tiếp tục tiến lên để cho thế giới thấy rằng Yahoo sẽ trở lại thời kỳ hoàng kim của mình. “Nếu Yahoo tập trung trở lại, đánh thức phần năng lượng bị lãng quên bấy lâu nay của mình, tấn công mạnh mẽ hơn nữa vào mảng thị trường mạng xã hội và di động, họ sẽ sớm thu được những thành công. Có điều, việc này đòi hỏi thời gian và quan trọng hơn cả là sự kiên nhẫn của ban lãnh đạo cũng như các nhà đầu tư. Nếu “bẻ lái đột ngột”, rất có thể Yahoo sẽ phải trả giá bằng việc bán mình cho Microsoft”.


Nhận định này cũng được nhiều chuyên gia phân tích thị trường công nghệ khác tán đồng. “Hiện tại, Yahoo giống như một gã đàn ông lực lưỡng nhưng đang mệt mỏi và chưa tìm ra hướng đi đúng đắn nhất”, Jeff Kagan – một nhà phân tích độc lập phát biểu, “Họ chỉ cần thư giãn, tìm ra hướng tấn công mới. Cách đây vài năm, Google đã chiến thắng nên nhiệm vụ của Yahoo hiện nay là tránh đối đầu trực tiếp với đối thủ mà nên sáng tạo lại chiến lược của mình”.


Ai sẽ mua Yahoo?


Nhưng nếu các nhà đầu tư không thể kiên nhẫn hơn nữa và ép buộc Yahoo phải bán mình thì sao? “Cũng được. Nhưng ban lãnh đạo Yahoo không nên “bán trọn gói” mà thay vào đó là chia nhỏ ra để bán thì sẽ có nhiều người mua và được giá hơn. Nên nhớ, Yahoo vẫn có khá nhiều sản phẩm khác nhau với khả năng tồn tại độc lập khá cao và mỗi sản phẩm này đều có khả năng làm nên chuyện nếu rơi vào tay một nhà lãnh đạo phù hợp”, chuyên gia Brad Shimmin nhận định.


Vấn đề tiếp theo là Yahoo nên được bán với giá bao nhiêu? “Với quy mô như hiện nay, sẽ vô cùng khó khăn để tìm ra được một mức giá làm hài lòng cả 2 phía kẻ bán và người mua”, Rob Enderle, nhà phân tích của hãng Enderle Group nói, “Yahoo cần phải trở nên “sạch sẽ và gọn gàng” hơn trước khi rao bán”.


Vậy ai sẽ mua Yahoo? Có lẽ sẽ vẫn là Microsoft – hãng phần mềm nhưng luôn khao khát mở rộng lĩnh vực kinh doanh của mình sang thị trường Internet. Cũng bởi vì Yahoo và Microsoft đã có bản hợp đồng hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến từ vài năm trước, việc Microsoft bỏ tiền ra để mua lại toàn bộ Yahoo là hợp lý nhất.


“Tôi cho rằng mức giá 31 USD/cổ phiếu mà Microsoft đề nghị cách đây mấy năm hiện giờ vẫn là khá tốt đối với Yahoo”, chuyên gia Olds phân tích, “Dù biết rằng có thể Microsoft đang rình rập lúc Yahoo “nhỡ bước” để có thể thâu tóm với giá rẻ hơn nhiều thì Yahoo cũng khó có thể tìm được khách hàng nào khác với đủ tiềm lực tài chính và khát khao mua một món hàng lớn như Yahoo hiện nay”.


Muốn bán mình cũng không dễ vậy thì chẳng có lý do gì cản trở ban lãnh đạo Yahoo tiếp tục tiến bước với niềm tin rằng phía trước là bầu trời.





Theo ICTnews

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/09/133567

No comments:

Post a Comment

Popular Posts